top of page
Search
  • Writer's picturephukhoapasteur

Các nguyên nhân gây đau bụng dưới rốn

Đau bụng dưới rốn ở giữa ở nữ - đau bụng âm ỉ dưới rốn.... Rất nhiều câu hỏi cũng như thắc mắc sẽ được khamphukhoadanang giải thích đầy đủ qua bài viết sau


Đau bụng dưới rốn là biểu hiện của khá nhiều bệnh lý như đại tràng, manh tràng, ruột thừa, ruột non, tụy, thận… Cùng tìm hiểu rõ hơn về những nguyên nhân gây đau bụng dưới rốn qua bài viết dưới đây.



các nguyên nhân gây đau bụng dưới rốn
các nguyên nhân gây đau bụng dưới rốn


Rối loạn tiêu hóa

Biểu hiện bụng dưới đau âm ỉ và xuất hiện thành từng cơn

Kèm theo các triệu chứng như đầy hơi, trướng bụng, khó tiêu, phân bị táo hoặc lỏng….

Đặc biệt, những bệnh nhân bị táo bón, phân bị đọng trong trực tràng, gây cảm giác đau tức, thậm chí đau thắt vùng bụng dưới.



Đau bụng dưới rốn là do rối loạn tiêu hóa

Hội chứng ruột kích thích

Đây là một loại rối loạn tiêu hóa mãn tính và gây ra đau bụng liên miên, đầy bụng, tiêu chảy và táo bón.


Viêm ruột thừa

Biểu hiện đau âm ỉ vùng quanh rốn sau đó chuyển sang bên phần bụng bên dưới bên phải (các triệu chứng này gần giống với đau dạ dày nên dễ bị lầm tưởng). Đau ruột thừa kèm theo sốt, nôn, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, chán ăn, bụng bị sưng…


Xem thêm 1 số bài viết khác:



Viêm bàng quang

Các triệu chứng như:


  • Đau bụng dưới

  • Đi tiểu đau buốt

  • Đi tiểu nhiều

  • Nước tiểu có màu đục, đôi khi có đái máu

  • Nhiễm khuẩn đường tiết niệu

  • Đau bụng dưới kèm theo nước tiểu đục và có mùi hôi, tiểu buốt rắt.


Sỏi tiết niệu


Sỏi hình thành một cách âm thầm và chỉ được phát hiện lần đầu bởi cơn đau quặn. Bệnh nhân lên cơn đau đột ngột, dữ dội ở vùng thắt lưng, lan xuống vùng hạ vị, đến vùng bẹn và cơ quan sinh dục, có thể kèm theo tiểu buốt rắt.


Sỏi thận


Các dấu hiệu nhận biết sỏi thận như đau quặn dữ dội ở vùng bụng dưới hoặc qua chụp Xquang, siêu âm. Khi cử động hay thay đổi tư thế sẽ xuất hiện cơn đâu thắt ở vùng eo, có thể đi kèm rối loạn tiểu, thân nhiệt tăng, khó chịu, buồn nôn, ra mồ hôi lạnh và sình bụng.



Đau bụng dưới ở nữ giới biểu hiện của một số bệnh phụ khoa nghiêm trọng như:


Do rụng trứng

Vào thời kì rụng trứng, buồng trứng rụng một quả trứng cùng với một số chất dịch và máu gây kích ứng niêm mạc của bụng gây ra các chứng đau.


U nang buồng trứng

Nếu bạn bị đau bụng dưới trong nhiều ngày với những cơn đau âm ỉ hãy cảnh giác với ung thư buồng trứng.


Viêm vòi trứng

Khi cảm thấy khó chịu, đau âm ỉ ở bụng dưới thường có biểu hiện kèm theo như: đau lưng, mệt mỏi, sốt nhẹ. Kinh nguyệt thường không đều và đau, sau khi có kinh, các triệu chứng lại dội lên. Những dấu hiệu trên có thể bạn vị viêm vòi chứng.


Đau bụng dưới rốn do viêm vòi trứng

Viêm vùng chậu

Một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất của bệnh là bệnh viêm vùng chậu là vô sinh ở nữ giới. Các triệu chứng bao gồm đau bụng, sốt, dịch tiết âm đạo bất thường, đau khi quan hệ tình dục hoặc mót tiểu, trong trường hợp nặng có thể phải phẫu thuật


Viêm vùng tiểu khung

Người bệnh đau hoặc viêm vùng chậu mãn tính có dấu hiệu đau bụng dưới kéo dài đặc biệt vào những ngày bị hành kinh.


Có thai ngoài tử cung

Trong những tháng đầu của thai kì, nếu bạn có hiện tượng đau bụng dưới thì hãy cảnh giác vì rất có thể đau bụng dưới là biểu hiện của mang thai ngoài tử cung.


U xơ tử cung

U xơ tử cung thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi 30 và 40 không gây ra vấn đề gì. Tuy nhiên, một số phụ nữ có thể gặp các triệu chứng như đau bụng dưới, đau lưng, kinh nguyệt hay quan hệ tình dục bị đau, hoặc khó khăn trong việc mang thai. ..


Lời khuyên


Khi bạn thấy hiện tượng đau bụng dưới rốn kéo dài, kèm theo các triệu chứng như đau bụng đi ngoài, chướng bụng đầy hơi, phân không thành khuôn (thường có dấu hiệu đầu rắn đuôi nát), đi ngoài cảm giác chưa hết phân, muốn đi tiếp hoặc hay bị sôi bụng, và thỉnh thoảng có thể sờ thấy những u cục nổi lên dọc khung đại tràng… thì rất có thể bạn đang gặp vấn đề về bệnh đại tràng co thắt (hay còn gọi là hội chứng ruột kích thích, khi đó bạn nên dùng những sản phẩm dành riêng cho đại tràng co thắt và hội chứng ruột kích thích thì sẽ hiệu quả hơn).


Và tốt hơn hết là lập tức đi tới phòng khám phụ khoa hoặc các bệnh viện uy tín tốt để bác sĩ kiểm tra và đưa ra những lời khuyên cũng như cách chữa trị đầy đủ nhất


Xem thêm :


+ https://sites.google.com/site/khambenhtaidanang/kham-ung-buou

+ http://pasteur11.pixnet.net/blog/post/241895415

+ http://khambenhodanang.strikingly.com/blog/lich-kham-thai-dinh-ky-cho-ba-bau

5 views0 comments
bottom of page